6 Cụm từ mô tả phương pháp điều tra thị trường (Market
research)
Trong Marketing,
trước mỗi chiến dịch quảng bá một sản phẩm ra thị trường, các công ty sẽ phải
có những nhận định thật tốt về nhu cầu với sản phẩm và xác định con số thống kê
chính xác về nhu cầu của người tiêu dùng. Market research – điều tra thị trường
là hoạt động mang lại kết quả chính xác nhất.
Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp điều tra thị trường
hiện nay. Cùng mình tìm
hiểu các phương pháp đó nhé!
1. Postal
survey – điều tra qua thư tín - Bảng câu hỏi sẽ được gởi đến
một số đối tượng. Phương pháp này phụ thuộc vào người trả lời có hứng thú và có
vui lòng hợp tác hay không. Nó ít tốn kém hơn những cuộc phòng vấn trực tiếp
(vì phải trả công cho người đi làm công việc phỏng vấn) nhưng kết quả có thể
gây thành kiến hay không có giá trị vì số lượng người trả lời thường ít.
2. Online
survey – điều tra qua mạng – công ty sẽ có một bảng khảo sát điều
tra, sẽ gửi đến tài khoản email của khách hàng và nhờ khách hàng điền thông tin
và ý kiến vào bảng.
3. Individual
interview – phỏng vấn trực tiếp cá nhân – công ty sẽ đưa ra các câu hỏi và
sẽ hỏi các cá nhân riêng biệt ý kiến về sản phẩm. Phương pháp này sẽ khá tốn
thời gian.
4. Focus
group – phỏng vấn theo nhóm – sẽ tập hợp một nhóm 3-4. Người tùy theo
công ty và sẽ hỏi các câu hỏi liên quan đến sản phẩm. Nhóm người được chọn sẽ
đưa ra ý kiến trước những câu hỏi mà người hướng dẫn đặt ra. Nhược điểm của
phương pháp này là nhóm người nghiên cứu có thể quá nhỏ, không thể đại diện cho
số đông. Ngoài ra, thành kiến của người hướng dẫn có thể ảnh hưởng đến kết quả
nghiên cứu.
5. Street
interview – phỏng vấn trên đường phố - phương pháp này thường mang lại kết
quả chính xác không cao vì đối tượng khách hàng khó xác định
6. Telephone
vesury – điều tra qua điện thoại – Các cuộc điều tra thăm dò ý kiến
những người ở xa hay không tập trung ở một khu vực có thể được thực hiện qua
điện thoại. Phương pháp này hữu dụng cho việc nghiên cứu của ngành công nghiệp.
Ngoài ra, có thể dùng nó để thăm dò ý kiến nhanh trước những cuộc bầu cử.
Phương pháp này phụ thuộc vào việc mọi người có điện thoại và vui lòng trả lời
hay không.
TÀI
LIỆU XEM THÊM!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét